Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2009

Trung Quốc cấm đầu tư nước ngoài vào các trò chơi video trực tuyến

China bans foreign investment in online video games

By Austin Modine • Get more from this author

Posted in Music and Media, 12th October 2009 17:28 GMT

Theo: http://www.theregister.co.uk/2009/10/12/china_bans_foreign_investment_online_video_games/

Bài được đưa lên Internet ngày: 12/10/2009

Lời người dịch: Để ngăn ngừa các trò chơi trực tuyến có những nội dung không lành mạnh, chính phủ Trung Quốc qua “Cơ quan Quản lý chung về Báo chí và Xuất bản và Quản lý Bản quyền Quốc gia đã nói các doanh nghiệp nước ngoài bây giờ bị cấm đầu tư vào thị trường trò chơi trực tuyến thông qua các công ty liên danh, các doanh nghiệp quản lý toàn bộ [bởi nước ngoài], và các hợp tác” “ở bất kỳ dạng nào”. Không rõ, Việt Nam có học được gì từ sự kiện này không?

Trung Quốc đã cấm những người nước ngoài đầu tư vào công nghiệp trò chơi trực tuyến của nước này “ở bất kỳ dạng nào”, như một cách để hạn chế các nội dụng mà việc kiểm duyệt đã được cho là ốm yếu đối với công chúng.

Một lệnh đã được ban hành vào cuối tuần bởi Cơ quan Quản lý chung về Báo chí và Xuất bản và Quản lý Bản quyền Quốc gia đã nói các doanh nghiệp nước ngoài bây giờ bị cấm đầu tư vào thị trường trò chơi trực tuyến thông qua các công ty liên danh, các doanh nghiệp quản lý toàn bộ [bởi nước ngoài], và các hợp tác.

“Qui định này cũng là sự khởi đầu tốt trong việc phê chuẩn các trò chơi trực tuyến tuân thủ theo các luật và sẽ có lợi cho việc ban hành luật về các doanh nghiệp trò chơi trực tuyến”, Kou Xiaowei, phó chủ tịch của GAPP về phát triển số và công nghệ thuộc dịch vụ thông tin Xinhua do nhà nước quản lý, nói.

Những hạn chế này đi ngay theo sau một chiến dịch rộng lớn hơn để đánh sập hoạt động của các trò chơi trực tuyến tại Trung Quốc không có sự phê chuẩn và, như nó đã từng, chứa đựng các nội dung “không lành mạnh”. GAPP nói nó đã đánh sập 45 trò chơi trực tuyến của nước ngoài đang hoạt động mà không có sự ủy quyền vào thứ năm tuần trước.

Đầu năm nay, hãng NetEase của các lập trình viên và máy chủ trò chơi trực tuyến của Trung Quốc đã thắng được quyền để vận hành MMO nổi tiếng của Activision Blizzard, Thế giới các Tàu chiến (World of Warcraft) tại quốc gia này sau một quá trình phê chuẩn phép đặc biệt dài và những sửa đổi hào phóng cho nội dung các trò chơi. Còn chưa rõ tại thời điểm này qui định mới này sẽ ảnh hưởng thế nào tới các trò chơi trực tuyến nước ngoài hiện đang chạy bên trong Trung Quốc.

China has banned foreigners from investing in the country's online games industry "in any form," as a way to restrict content that censors have deemed unhealthy to the public.

A mandate released over the weekend by the General Administration of Press and Publication and the National Copyright Administration said oversees businesses are now barred from investing in China's online game market though joint ventures, wholly owned enterprises, and cooperatives.

The rule also prohibits foreign investors from indirectly influencing domestic online game businesses by agreements or even offering tech support.

"The new rule is a good beginning in approving the online games in accordance with laws and will be conducive to the regulation of online gaming businesses," said Kou Xiaowei, veep of GAPP's technological and digital development to the state-run Xinhua news service.

The restrictions come on the heels of a wider campaign to shut down online games operating in China without approval and, as it were, containing "unhealthy" content. GAPP said it has shut down 45 overseas online games being run without authorization as of last Thursday.

Earlier this year, Chinese online game host and developer NetEase won the right to operate Activision Blizzard's popular MMO, World of Warcraft in the country after an extremely long regulation approval process and generous modifications to game content. It's unclear at this point how the new rule will affect foreign online games currently running within China. ®

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.