Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2009

Các nhóm bảo vệ thúc giục EC không dàn xếp vụ kiện chống độc quyền trình duyệt

Advocacy groups urge EC not too settle browser antitrust case

by Gijs Hillenius — published on Sep 30, 2009 04:31 PM

filed under: [T] Technical Aspects, [T] General Topic, [GL] EU and Europe-wide, [T] Legal Aspects

Theo: http://www.osor.eu/news/advocacy-groups-urge-ec-not-too-settle-browser-antitrust-case

Bài được đưa lên Internet ngày: 30/09/2009

Lời người dịch: Trong vụ kiện chống độc quyền về trình duyệt web của Liên minh châu Âu (EU), còn chưa rõ liệu EU có chấp nhận giải pháp của Microsoft là đưa ra màn hình biểu quyết lựa chọn trình duyệt mặc định hay giải pháp mà những người bảo vệ nguồn mở châu Âu đưa ra là Microsoft phải cài đặt sẵn các trình duyệt cạnh tranh. Chúng ta chờ xem. Và dù là thế nào, thì “sự phát triển của các dịch vụ trực tuyến mới làm cho các trình duyệt web ngày càng trở thành công cụ quan trọng cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng. “Thiếu sự lựa chọn thực sự cho người tiêu dùng trong thị trường này có thể làm xói mòn sự đổi mới sáng tạo”, Ủy ban châu Âu đã viết vào tháng 06 và “Theo Gerloff, FSFE đã tham gia vào vụ kiện chống độc quyền về trình duyệt như một bên thứ 3 để tập trung vào thực tế rằng trình duyệt của Microsoft không tuân thủ các tiêu chuẩn web” và “FSFE nói Ủy ban này phải không chấp nhận sự dàn xếp được đề xuất của Microsoft hoặc không tin vào những lời hứa [của Microsoft] về tính tương hợp. “Nếu Ủy ban là để đánh vào một vụ trên cơ sở này, thì việc thiếu cạnh tranh trong các trình duyệt và ứng dụng cho máy tính để bàn sẽ vẫn giữ nguyên tồi tệ như hiện nay”.”

Quỹ Phần mềm Tự do châu Âu (FSFE) và Diễn đàn Mở châu Âu (OFE) đã lo lắng rằng việc Ủy viên hội đồng cạnh tranh Neelie Kroes có thể dàn xếp quá sớm vụ kiện của Cộng đồng châu Âu về việc trói trình duyệt web Internet Explorer (IE) của Microsoft vào với các hệ điều hành của hãng này.

Cả 2 nhóm bảo vệ nguồn mở này muốn Neelie Kroes yêu cầu rằng Microsoft cài đặt sẵn các trình duyệt web cạnh tranh.

FSFE, một trong các nhóm có liên quan trong vụ kiện chống độc quyền, sợ việc Kroes sẽ cố dàn xếp vụ kiện chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) với hãng phần mềm này trước khi kết thúc nhiệm kỳ của bà tại Ủy ban này. “Việc trao cho bản thân bà chỉ ít ngày hoặc tuần để đóng vụ kiện, có nghĩa là bà sẽ phải dàn xếp vụ kiện trên các điều khoản của Microsoft, có thể với một ít nhượng bộ”, chủ tịch Karsten Gerloff của FSFE trong một thư ngỏ được xuất bản đầu tuần này, viết.

Bức thư công khai khác đã được xuất bản của Graham Taylor, giám đốc điều hành của OFE. “Việc xét xử này không chỉ về việc nắn cho đúng quá khứ mà là việc đảm bảo cho tính mở trong tương lai. Với Ủy ban này sắp kết thúc [nhiệm kỳ] thì tôi có thể hiểu mong muốn để hoàn tất, nhưng nó phải là một quyết định đúng đắn. Ủy ban cần giữ vững công việc tốt đẹp của mình, và không rã đám bây giờ”.

Ủy ban này muốn những người tiêu dùng châu Âu sẽ có được một sự lựa chọn thực sự về các trình duyệt web. Theo Ủy ban này, sự phát triển của các dịch vụ trực tuyến mới làm cho các trình duyệt web ngày càng trở thành công cụ quan trọng cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng. “Thiếu sự lựa chọn thực sự cho người tiêu dùng trong thị trường này có thể làm xói mòn sự đổi mới sáng tạo”, Ủy ban châu Âu đã viết vào tháng 06.

The Free Software Foundation Europe and OpenForum Europe are concerned that Competition Commissioner Neelie Kroes could settle too soon on the EC's antitrust case about tying of Microsoft Internet Explorer web browser with the company's operating systems.

Both open source advocacy groups want the EU's Competition Commissioner Neelie Kroes to demand that Microsoft pre-installs competing web-browsers.

The FSFE, one of the groups involved in the antitrust case, fears Kroes will try to settle the EU's antitrust case with the software company before the end of her term at the Commission. "Giving herself only a few days or weeks to close the deal, means that she will have to settle the case on Microsoft's terms, perhaps with a few token concessions", writes FSFE president Karsten Gerloff in an open letter published earlier this week.

Another public letter was published by Graham Taylor, chief executive of OpenForum Europe. "This judgement is not just about about righting the past but ensuring the openness of the future. With this Commission ending shortly I can understand the wish to complete, but it has to be the right resolution. The Commission needs to keep up its good work, and not fall short now."

The Commission wants European consumers to have a real choice in web browsers. According to the Commission, the development of new online services makes web browsers an increasingly important tool for businesses and consumers. "A lack of real consumer choice on this market would undermine innovation", the EC wrote in June.

Màn hình biểu quyết (lựa chọn)

Microsoft đã đề xuất dàn xếp vụ kiện chống độc quyền này của EU bằng việc đưa ra cho người sử dung sự lựa chọn để cài đặt các trình duyệt khác với của riêng hãng. Các trình duyệt cạnh tranh có thể sau đó được tải về và cài đặt.

Cả FSFE và OFE đều tranh luận rằng hãng này phải cài đặt sẵn các trình duyệt cạnh tranh. “Các bản tải về là nặng nề cồng kềnh nếu bạn có một kết nối chậm và có thể bị hỏng”, Gerloff viết. “Điều này làm cho việc chọn một giải pháp thay thế sẽ khó khăn hơn”.

Chỉ bằng việc cài đặt sẵn các trình duyệt web cạnh tranh, người sử dụng sẽ được trao cho một sự lựa chọn tự do, ông viện lý. “Không có việc tải về và qui trình thủ tục cài đặt lâu la, không có việc vô ích với các thực đơn thiết lập, và không cần nói cho từng ứng dụng riêng biệt rằng nó phải sử dụng trình duyệt được ưu tiên hơn của bạn hơn là trình duyệt mà ngẫu nhiên được làm bởi cùng một hãng với hệ điều hành của bạn”.

FSFE nói Ủy ban này phải không chấp nhận sự dàn xếp được đề xuất của Microsoft hoặc không tin vào những lời hứa về tính tương hợp. “Nếu Ủy ban là để đánh vào một vụ trên cơ sở này, thì việc thiếu cạnh tranh trong các trình duyệt và ứng dụng cho máy tính để bàn sẽ vẫn giữ nguyên tồi tệ như hiện nay”.

Theo Gerloff, FSFE đã tham gia vào vụ kiện chống độc quyền về trình duyệt như một bên thứ 3 để tập trung vào thực tế rằng trình duyệt của Microsoft không tuân thủ các tiêu chuẩn web. “Tiếc thay, Ủy ban châu Âu đã bỏ vấn đề này, vì nó quá chông gai”.

Site thông tin về IT Computerworld đã nói hôm qua rằng Ủy ban châu Âu về các Hệ thống Tương hợp (ECIS) đã trình bày một giải pháp thay thế cho màn hình biểu quyết của trình duyệt web cho các nhà làm luật về chống độc quyền của Liên minh châu Âu. Giải pháp thay thế này là để chỉnh sửa các vấn đề với việc cài đặt và tải về các trình duyệt web cạnh tranh.

Ballot screen

Microsoft has proposed to settle the EU's antitrust case by presenting users the choice to install other browser than its own. Competing browsers would then be downloaded and installed.

Both the FSFE and OpenForum Europe argue that the company should pre-install competing browsers. "Downloads are cumbersome if you have a slow connection and may fail", writes Gerloff for instance. "This makes choosing an alternative more difficult."

Only by pre-installing competing web browsers, users are given a free choice, he argues. "No lengthy download and installation procedures, no fiddling with setup menus, and no need to tell every single application that it should use your preferred browser rather than the one that happens to be made by the same company as your operating system."

The FSFE says the Commission should not accept Microsoft's proposed settlement or believe its promises on interoperability. "If the Commission were to strike a deal on this basis, the lack of competition in browsers and desktop applications will remain just as bad as it is now."

According to Gerloff, the FSFE joined the browser antitrust case as an interested third party to address the fact that Microsoft's browser does not follow web standards. "Unfortunately, the EC dropped that issue, because it was too thorny."

IT news site Computerworld reported yesterday that the European Committee for Interoperable Systems (ECIS) has demonstrated an alternative web browser ballot screen to EC's antitrust regulators. The alternative is to fix issues with installing and downloading competing web browsers.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.