Thứ Hai, 5 tháng 10, 2009

Dell tung ra netbook Moblin đầu tiên trên thế giới

Dell releases world’s first Moblin netbook

By David Flynn

25 September 2009, 7:00 AM

Lời người dịch: Bây giờ cùng một lúc, trên cùng mẫu máy Ispiron 10, Dell chào các hệ điều hành khác nhau là Moblin 2.0 của Intel cùng với Ubuntu của Canonical và Windows XP của Microsoft.

Một phiên bản đặc biệt của Inspiron Mini 10v chạy hệ điều hành Moblin dựa trên Linux của Intel đã được đưa ra bán với giá 299 USD, những cũng chào ảnh cho netbook như một thứ tải về tự do.

Liệu Windows có bắt đầu thiết lập một đối thủ cạnh tranh mới trong khu vực netbook không? Dell Mỹ bây giờ chào Moblin cùng với Ubuntu và Windows XP trên netbook Inspiron Mini 10 ở mức đầu vào của hãng.

Phiên bản Moblin của Mini 10v bán với giá 299 USD và là “chuyên cho những người nhiệt thành với Linux, các lập trình viên, và những người áp dụng sớm”.

Nó biến một hệ điều hành Moblin 2.0 được tối ưu hóa trên nền tảng Atom thành một dạng Phiên bản cho các lập trình viên Ubuntu Moblin Remix của Canonical.

Nhưng nếu bạn đã có một máy Mini 10v – hoặc đang mong muốn vồ lấy một máy cục bộ từ Dell với giá 549 USD – thì bạn có thể tải về ảnh của hệ điều hành cần thiết này và cài đặt nó trực tiếp từ một bộ nhớ flash của USB.

Chiếm khoảng 1GB, ảnh của Ubuntu Moblin Remix máy Mini 10v của Dell chứa tất cả các trình điều khiển cần thiết để biến Mini 10v của bạn thành một netbook hiện đại của công nghệ hệ điều hành nguồn mở.

Những người sở hữu các netbook dựa trên Atom khác có thể tải về một ảnh thông thường của Moblin 2.0 từ Moblin.org.

A special edition of the Inspiron Mini 10v run Intel’s Linux-based Moblin OS goes on sale for US$299, but also offers the netbook image as a free download.

Is Windows set to get a new competitor in the netbook space? Dell US is now offering Moblin alongside Ubuntu and Windows XP on its entry-level Inspiron Mini 10v netbook.

The Moblin version of the Mini 10v sells for US$299 and is “exclusively for Linux enthusiasts, developers, and early adopters.”

It runs an Atom-optimised Moblin 2.0 OS in the form of Canonical’s Ubuntu Moblin Remix Developer Edition.
But if you’ve already got a Mini 10v – or are willing to grab one locally from Dell for $549 – you can download the necessary OS image and install it directly from a USB flash memory key.

Weighing in at 1GB, Dell’s Mini 10v Ubuntu Moblin Remix image contains all necessary drivers to turn your Mini 10v into a netbook on the leading edge (or should that be bleeding edge?) of open-source OS technology.

Owners of other Atom-powered netbooks can download a generic Moblin 2.0 image from Moblin.org.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.