Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2009

Tây Ban Nha: Andalusia phát các máy tính xách tay nguồn mở cho các trường học

ES: Andalusia to distribute open source laptops to schools

filed under: [T] Deployments and Migrations, [T] Policies and Announcements, [GL] Spain

by Gijs Hillenius — published on Sep 22, 2009 09:30 AM

Theo: http://www.osor.eu/news/es-andalusia-to-distribute-open-source-laptops-to-schools

Bài được đưa lên Internet ngày: 22/09/2009

Lời người dịch: 190,000 máy tính xách tay chạy hệ điều hành GNU/Linux Guadalinex và các ứng dụng phần mềm tự do nguồn mở khác sẽ được trao cho các học sinh và giáo viên tại vùng tự trị Andalusia và họ sẽ bắt đầu sử dụng chúng vào tháng 01 năm sau.

Tại Vùng tự trị Andalusia của Tây Ban Nha, 190,00 học sinh và giáo viên sẽ bắt đầu sử dụng các máy tính xách tay nguồn mở vào tháng 01, báo chí Tây Ban Nha đã nêu đầu tháng này.

El Pais hôm 09/09 trích dẫn lời của Mar Moreno, một nhà tư vấn của Bộ Giáo dục của vùng này, người giải thích rằng việc phân phối các máy tính xách tay này là một phần của dự án Edu 2.0 của chính phủ trung ương. Dự án này bắt đầu với các học sinh lớp 5, tuy nhiên để cho nhanh, Andalusia sẽ đưa vào cả các lớp 6 nữa.

Việc phát các máy tính xách tay sẽ dùng tới hơn 80 triệu euro, El Pais nói. “Mỗi máy tính xách tay sẽ có giá khoảng 290 euro. Chính phủ đã quyết định cấu hình các máy tính xách tay với phần mềm tự do, sử dụng hệ điều hành Guadalinex và các ứng dụng khác”. Khi họ hoàn tất các nghiên cứu của họ, các học sinh sẽ hoặc được trao các máy tính xách tay một cách tự do hoặc sẽ có khả năng mua chúng với một giá tượng trưng.

Các kế hoạch của Guadalinex lần đầu tiên đã được công bố vào tháng 07 trong Hội nghị thượng đỉnh về Máy tính để bàn vùng Gran Canaria. Trong hội nghị này, sự kết hợp của các cuộc họp về phần mềm nguồn mở cho máy tính để bàn của Viện hàn lâm vả Guadex, Isotrol, một nhà cung cấp dịch vụ IT của Tây Ban Nha, đã trình bày các mẫu về phần cứng và phần mềm mà nó đã và sẽ được triển khai tại Andalusia.

Tranh cãi

Tuyên bố của Thủ tướng Tây Ban Nha José Luis Rodriguez Zapatero hồi tháng 05 để phát khoảng 450,000 máy tính xách tay cho các trường học tại quốc gia này đã bị chỉ trích bởi chính Đảng của ông (PSOE). Zapatero muốn các máy tính xách tay này được cài các phần mềm sở hữu độc quyền của Microsoft. Tuy nhiên, Leire Pajín, thư ký của đảng này đã nói bà muốn các máy tính xách tay này sẽ chỉ chạy các phần mềm nguồn mở.

In the Spanish autonomous region of Andalusia, 190,500 students and teachers will start using open source laptops in January, Spanish newspapers reported earlier this month.

El Pais on 9 September quotes Mar Moreno, an adviser at the ministry of Education of the region, who explains that the laptop distribution is part of the central government's Edu 2.0 project. This project starts with 5th grade school students, however to get up to speed, Andalusia will including the 6th graders.

Distributing the laptops will cost more than 80 million euro, El Pais reports. "Each laptop will cost around 290 euro. The government has decided to configure the laptops with free software, using the operating system Guadalinex and other free applications." When they complete their studies, students will either be given the laptops for free or will be able to purchase them for a symbolical fee.

The Guadalinex plans were first announced in July during the Gran Canaria Desktop Summit. During this conference, the combination of the Akademy and Guadec open source desktop software meetings, Isotrol, a Spanish IT services provider, presented the prototype of the software and hardware that is going to be deployed in Andalusia.

Controversy

Spain's Prime Minister José Luis Rodriguez Zapatero's announcement in May to distribute about 450,000 laptops to schools in the country was criticised by his own party (PSOE). Zapatero wants these laptops to be fitted with Microsoft's proprietary software. However, Leire Pajín, the party's secretary said she wants these laptops to run only open source software.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.