Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2009

Báo cáo nói IBM đang chuyển từ Microsoft Office sang Lutus Symphony

Report says IBM is switching from Microsoft Office to Lotus Symphony

11.09.2009 16:01

Theo: http://www.heise.de/english/newsticker/news/145215

Bài được đưa lên Internet ngày: 11/09/2009

Lời người dịch: Tất cả 330,000 nhân viên của IBM đã và đang chuyển đổi từ MS Office sang Lotus Symphony, một bộ phần mềm văn phòng của hãng có xuất xứ từ OpenOffice. Tuy nhiên, “Dù mã nguồn của OpenOffice là nguồn mở, thì giấy phép cùng lúc cho phép các công ty không tung ra các thay đổi của họ; IBM đã sử dụng điều này và những thay đổi về mã nguồn của Symphony còn chưa được mở nguồn, dù Lotus Symphony là miễn phí, chỉ đòi hỏi sự đăng ký của người sử dụng. Các lập trình viên của IBM cũng đã thay đổi bộ phần mềm văn phòng này trong một vài lĩnh vực mang tính sống còn”.

Người khổng lồ về IT của Mỹ là IBM có kế hoạch để các nhân viên của hãng từ bỏ phần mềm văn phòng của Microsoft. Theo một báo cáo của German daily Handelsblatt, khoảng 360,000 nhân viên của hãng này sẽ chuyển từ MS Office sang Lotus Symphony của IBM. Báo cáo bằng giấy (có liên kết bằng tiếng Đức), dựa trên thư từ rò rỉ nội bộ của IBM từ những quản lý cấp cao. Sự chuyển dịch nội bộ của IBM khỏi Microsoft Office đã bắt đầu vào tháng 06/2008 với những thí điểm trước đó. Vào cuối năm nay, các tài liệu của IBM sẽ được tạo ra trong định dạng ODF, mà nó là tự do về giấy phép cho mọi người.

Microsoft Office sau đó sẽ chỉ được cài đặt tại IBM với sự chấp thuận có ưu tiên. Các mệnh lệnh từ cuối tháng 08 lệnh rằng Symphony phải được cài đặt trên tất cả các máy tính của hãng trong vòng 10 ngày làm việc. 330,000 nhân viên được thông báo là đã chuyển xong. Mục tiêu hình như là không phải việc tiết kiệm tiền. Mà, IBM muốn chắc chắn rằng tất cả các thông tin sẽ sẵn sàng trên tất cả các nền tảng và trên Internet.

Hình như IBM có kế hoạch sử dụng chỉ các định dạng mở, nhưng không nhất thiết là nguồn mở; Lotus Symphony dựa trên phiên bản cũ 1.x của OpenOffice và hỗ trợ các Tài liệu, Bảng tính và Trình chiếu. Dù mã nguồn của OpenOffice là nguồn mở, thì giấy phép cùng lúc cho phép các công ty không tung ra các thay đổi của họ; IBM đã sử dụng điều này và những thay đổi về mã nguồn của Symphony còn chưa được mở nguồn, dù Lotus Symphony là miễn phí, chỉ đòi hỏi sự đăng ký của người sử dụng. Các lập trình viên của IBM cũng đã thay đổi bộ phần mềm văn phòng này trong một vài lĩnh vực mang tính sống còn. Ví dụ, bộ phần mềm văn phòng của IBM có giao diện riêng của nó, và 3 chương trình bị để ra ngoài: Drawing (vẽ), Formula (soạn thảo công thức toán học), và Database (cơ sở dữ liệu). Phiên bản mới nhất gần đây là Lotus Symphony 1.3 mà nó đã được tung ra vào tháng sáu.

American IT giant IBM plans to have its staff abandon Microsoft office software. According to a report in German daily Handelsblatt, the some 360,000 employees of the firm are to switch from the MS Office Suite to IBM's own Lotus Symphony. The paper's report (German link), is based on leaked internal IBM correspondence from upper management. IBM's internal move away from Micrsoft Office began in June 2008 with early pilots. By the end of the year, IBM documents are to be created in the ODF format, which is license-free for everyone.

Microsoft Office will then only be installed at IBM with prior approval. The instructions from the end of August stipulate that Symphony has to be installed on all company computers within ten workdays. 330,000 employees have reportedly already switched. The goal is apparently not to save money. Rather, IBM wants to make sure that all information will remain available on all IT platforms and on the internet.

IBM apparently plans to use only open formats, but not necessarily open source; Lotus Symphony is based on the old version 1.x of OpenOffice and supports Documents, Spreadsheets and Presentations. Although the OpenOffice code was open source, the license at the time allowed companies not to release their changes; IBM made use of this and Symphony source code changes have not been open sourced, although Lotus Symphony is free of charge, requiring only user registration. IBM developers have changed the office suite in some crucial areas too. For instance, IBM's office suite has its own interface, and three programs have been left out: Drawing, Formula, and Database. The most recent version was Lotus Symphony 1.3 which was released in June. (vbr/c't)

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.