Thứ Ba, 8 tháng 9, 2009

OLPC sẽ biến bọn trẻ thành các nạn nhân của Microsoft: thư điện tử của FSF

OLPC will make children Microserfs: FSF E-mail

by Sam Varghese

Saturday, 29 August 2009

Theo: http://www.itwire.com/content/view/27317/1090/

Bài được đưa lên Internet ngày: 29/08/2009

Quỹ Phần mềm Tự do (FSF) đã mô tả Dự án Mỗi Đứa trẻ Một Máy tính Xách tay (OLPC) như một thứ mà sẽ chỉ giúp “biến hàng triệu đưa trẻ thành những người phụ thuộc vào Microsoft”.

Trong một bài báo trên website windows7sins.org của mình, mà nó đã tung ra một ít ngày trước trong chiến dịch chống lại sự áp dụng của Microsoft Windows 7 mà nó dự kiến sẽ được tung ra vào ngày 22/10 này, FSF nói OLPC ban đầu đưa ra lời hứa về một nền tảng giáo dục mà sẽ sử dụng phần mềm tự do.

“Được khởi phát bởi giáo sư của MIT là Nicholas Negroponte vào năm 2003, OLPC đã dự kiến dẫn dắt trẻ em trên toàn thế giới tới một nền giáo dục tiên tiến sử dụng sự kết hợp của công nghệ thông tin và sự tự do”, bài báo nói.

“Quả thực, trong khi nó đã sử dụng một số lượng nhỏ các phần mềm không tự do, thì máy XO đã thực hiện được một bước không thể tin nổi hướng tới trở thành một máy phần mềm tự do hoàn toàn bằng việc thay thế chương trình khởi động truyền thống (được gọi là BIOS) bằng một chương trình tự do, trao cho bọn trẻ sự kiểm soát các thiết bị ở mức nền tảng cơ bản”.

Vì điều này, FSF nói, hàng trăm người từ cộng đồng FOSS đã bỏ ra một cách tự nguyện thời gian, kỹ năng, và tiền bạc để giúp.

OLPC sau đó đã quay lưng lại với cam kết này và đã tuyên bố rằng nó có thể chạy Windows XP, FSF nói, bổ sung thêm rằng điều này đã được thực hiện vì áp lực (PDF) từ Microsoft.

“Với áp lực này, Microsoft đã dúng tay vào nền tảng giá thành thấp này như là cách để làm cho những trẻ em nghèo trên khắp thế giới phụ thuộc vào các sản phẩm của hãng”.

Nói vậy, vì sự thay đổi kịch tính này về chính sách, nhiều tình nguyện viên FOSS đã từ bỏ trong sự ghe tởm.

The Free Software Foundation has described the One Laptop per Child Project as one that will only help to "turn millions of children into Microsoft dependents."

In an article on its windows7sins.org website, which it launched a few days ago to campaign against the adoption of Microsoft's Windows 7 which is scheduled to be released on October 22, the FSF said the OLPC initially held out the promise of being an educational platform which would use free software.

"Launched by MIT professor Nicholas Negroponte in 2003, OLPC was supposed to lead children around the world to an advanced education using the combination of information technology and freedom," it said.

"Indeed, while it did use a small amount of nonfree software, the XO machine had taken an unprecedented step toward being a completely free software machine by replacing the traditional startup program (called the BIOS) with a free program, giving children control of the devices at a fundamental level."

Because of this, the FSF said, hundreds of people from the FOSS community had given freely of their time, skills, and money to help.

The OLPC later backed away from this commitment and announced that it would run Windows XP, the FSF said, adding that this was done because of pressure (PDF) from Microsoft.

"With this pressure, Microsoft took aim at the low-cost platform as a way to make poor children around the world dependent on its products."

It said, due to this dramatic change of policy, many FOSS volunteers quit in disgust.

“Nhưng Negroponte, mong muốn sự hỗ trợ tài chính của Bill Gates và Microsoft, đã phớt lờ họ và đã tiến hành với quyết định của mình. Kết quả là, điều mong đợi rằng ảnh hưởng chính của dự án OLPC – nếu nó thành công – sẽ biến hàng triệu trẻ em thành những người phụ thuộc vào Microsoft”.

“Đó là một hiệu ứng tiêu cực, vào thời điểm mà thế giới có thể tốt hơn nếu dự án OLPC đã không bao giờ tồn tại. Dự án này, một cách bi thảm, đã trở thành một ví dụ khác nữa về việc Microsoft sử dụng sự kiểm soát của hãng để gây hại cho sự tự do của xã hội”, FSF nói.

"But Negroponte, desiring the financial support of Bill Gates and Microsoft, ignored them and proceeded with his decision. As a result, it is expected that the main effect of the OLPC project - if it succeeds - will be to turn millions of children into Microsoft dependents.

"That is a negative effect, to the point where the world would be better off if the OLPC project had never existed. The project tragically became yet another example of Microsoft exerting its control to ends harmful to society's freedom," the FSF said.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.