Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2009

Kosovo: 'Quyền sở hữu mã nguồn chính phủ điện tử là một bước hướng tới nguồn mở'

Kosovo: 'Ownership of e-government code a step towards open source'

by Gijs Hillenius — published on Sep 03, 2009 11:24 AM

filed under: [GL] Other European Countries, [T] Policies and Announcements

Theo: http://www.osor.eu/news/kosovo-ownership-of-e-government-code-a-step-towards-open-source

Bài được đưa lên Internet ngày: 03/09/2009

Bộ Hành chính Nhà nước bây giờ sở hữu mã nguồn cho nhiều ứng dụng của đất nước này mà chúng đưa ra các dịch vụ chính phủ điện tử. Đây là tiến trình hướng tới nguồn mở, thứ trưởng Năng lượng và Mỏ, Blerim Rexha, nói tại Hội nghị Phần mềm Tự do Kosova đã diễn ra tuần trước tại Prishtina. “Trước đó, chính phủ đã chỉ có các tệp vận hành, không có mã nguồn”.

Chính phủ Kosovo đầu năm nay đã bắt đầu một dự án để triển khai tất cả các dịch vụ hành chính nhà nước ở dạng điện tử. Kế hoạch này là để triển khai trong vòng 6 năm tới.

Hầu hết các dịch vụ chính phủ điện tử là dựa trên các phần mềm sở hữu độc quyền, bộ trưởng Rexha nói. “Chính phủ thiếu hiểu biết về phần mềm tự do nguồn mở, và có nhiều công ty IT quốc tế gia tăng sự hiện diện của họ trong các thị trường đang nổi lên”.

Hội nghị về Phần mềm Tự do Kosova đã được tổ chức bởi Đại học Pristina và Phần mềm tự do Nguồn mở Kosovo (Flossk).

Bộ trưởng Rexha, người cũng là một giáo sư tại đại học này, đã gọi hội nghị này là bước đầu tiên trên một con đường dài. “Điều này chỉ ra Kosovo có năng lực về con người cho một tiếp cận hiện đại”. Ông nói ông mong đợi hội nghị này sẽ giúp chỉ ra cho các nhà quản lý hành chính nhà nước của quốc gia này rằng có những cách thức thay thế khác để đưa ra các dịch vụ chính phủ điện tử mà chúng có thể giúp tiết kiệm những tài nguyên của nhà nước.

Trong một cuộc phỏng vấn được ghi lại có sẵn trên website của hội nghị, Rexha chỉ ra rằng nhà tài trợ chính của hội nghị là văn phòng Thủ tướng. “Có sự thiếu hụt về tri thức công nghệ trong chính phủ, vì thế chính phủ hỗ trợ những sáng kiến như thế này”.

Ông đã tuyên bố chính phủ sẽ sớm đề xuất cho quốc hội một luật liên quan tới các quyền sở hữu trí tuệ.

Theo một trong số các nhà tổ chức, hội nghị đã có hơn 500 người tham dự. Họ có kế hoạch để tổ chức một Hội nghị Phần mềm Tự do Kosova lần thứ hai vào năm sau.

The ministry of Public Administration now owns the source code to many of the country's applications that offer electronic government services. This is progress towards open source, said the deputy minister of Energy and Mining, Blerim Rexha, speaking at the Software Freedom Kosova Conference that took place last week in Prishtina. "Previously, the government only had the executables, not the source code."

The government of Kosovo earlier this year began a project to implement all public administration services in electronic form. This plan is to be carried out over the next six years.

Most of these e-government services are based on proprietary software, minister Rexha said. "The government lacks knowledge on free and open source software, and there are many international IT companies increasing their presence in emerging markets."

The Software Freedom Kosova Conference was organised by the University of Pristina and the Free Libre Open Source Software Kosovo (Flossk).

Minister Rexha, who is also a professor at the university, called the conference the first step on a long journey. "This shows Kosovo has the human capacity for a modern approach." He said he expects the conference will help show the country's public administrators that there are alternative ways to offer e-government services, which could help to save public resources.

In an recorded interview available on the conference website, Rexha points out that the main sponsor of the conference is the Prime Minister's office. "There is a lack of technology know-how in the government, therefore the government supports such initiatives."

He announced the government will soon propose to parliament a law regarding intellectual property rights.

According to one of the organisers, the conference had more than 500 attendees. They plan to hold a second Software Freedom Kosova Conference next year.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.