Thứ Hai, 7 tháng 9, 2009

Lý do tốt để sử dụng GNU/Linux: Đừng bỏ qua nó

A Good Reason to Use GNU/Linux: Don't Pass it On

August 28, 2009

Posted by: Glyn Moody ShareThis

Theo: http://www.computerworlduk.com/toolbox/open-source/blogs/index.cfm?entryid=2471&blogid=14

Bài được đưa lên Internet ngày: 28/08/2009

Đây là một số thông tin tuyệt vời:

Theo báo cáo về các xu hướng và rủi ro 6 tháng gần đây của IBM, số lượng các thư điện tử phishing như một tỷ lệ trong tổng số spam hạ trong 6 tháng đầu năm nay xuống 0.1%. Trong cùng kỳ năm ngoái con số này đứng ở khoảng 0.2 và 0.8%.

Cục Điều tra Tội phạm Đức – Bundeskriminalamt ( tương đương với Cục Điều tra Tội phạm Anh (CID)) cũng đã đi tới một kết luận tương tự. Chỉ 10% gian lận ngân hàng trực tuyến bây giờ có thể được lần dấu vết ngược về các website ngân hành giả tạo.

Đó không chỉ là thông tin tốt đối với mọi người, mà nó đặc biệt là thông tin tốt cho những ai sử dụng GNU/Linux, vì sao vậy?

Vì:

Bọn tội phạm đang ngày một gia tăng việc sử dụng các trojan để có được sự đăng nhập và những dữ liệu ngân hàng trực tuyến khác một cách trực tiếp từ các máy tính cá nhân. Các trojan thường xuyên thâm nhập các hệ thống thông qua những chỗ dễ bị tổn thương của các hệ thống trong các trình duyệt. Những kẻ tấn công, tuy nhiên, cũng ngày một gia tăng việc khai thác các điểm dễ bị tổn thương theo cách mà các tệp PDF được xử lý. Trong báo cáo của mình, IBM khẳng định các con số được xuất bản bởi F-Secure, chỉ ra rằng số lượng các chỗ bị tổn thương trong các chương trình đối với việc xử lý các tệp PDF đã vượt qua những thứ như vậy trong các chương trình đối với các tệp của Office.

Bây giờ, bạn có thể chỉ ra rằng phần mềm tự do như Firefox cũng có thể bị tổn thương, và đó là đúng. Nhưng hãy nghĩ một phút về cách mà những cuộc tấn công này làm việc. Tác giả của các phần mềm độc hại sử dụng những chỗ dễ bị tổn thương trong các chương trình Firefox và PDF để tải về các chương trình độc hại lên máy tính cá nhân của bạn. Nhưng hãy đoán những gì xảy ra?

Các chương trình này hầu hết chắc chắn được thiết kế cho Windows, nền tảng máy tính để bàn chiếm ưu thế. Nên ngay cả nếu Firefox hoặc trình đọc PDF tự do của bạn có những chỗ dễ bị tổn thương mà chúng bị khai thác cho việc tải về các phần mềm độc hại, thì thứ sau hầu như chắc chắn sẽ không có khả năng chạy được.

Vì thế, những người trong chúng ta mà chọn GNU/Linux như là nền tảng cho máy tính để bàn của chúng ta sẽ lo lắng ít hơn những người mà áp dụng Windows. Đừng có nói là quá nhiều người, hoặc họ có thể bắt đầu chuyển sang nền tảng an toàn hơn, trong trường hợp mà thị phần của Windows sẽ đi xuống, và mọi người sẽ bắt đầu viết nhiều mã phần mềm độc hại hơn cho GNU/Linux...

Here's some great news:

According to IBM's latest six-monthly trends and risks report, the number of phishing emails as a proportion of total spam fell in the first six months of this year to 0.1 per cent. In the same period last year the figure stood at between 0.2 and 0.8 per cent.

The German Bundeskriminalamt (equivalent to the British Criminal Investigation Department (CID)) has come to a similar conclusion. Only 10 per cent of online banking fraud can now be traced back to fake banking websites.

That's not only good news for everyone, it's particularly good news for those using GNU/Linux; why? Because:

criminals are increasingly making use of trojans to obtain login and other online banking data directly from PCs. The trojans frequently penetrate systems via security vulnerabilities in browsers. Attackers are, however, also increasingly exploiting vulnerabilities in the way crafted PDF files are processed. In its report, IBM confirms the figures published by F-Secure, showing that the number of vulnerabilities in programs for processing PDF files has overtaken that in programs for office files.

Now, you might point out that free software like Firefox is also vulnerable, and that's true. But think a minute about how these attacks work. Malware authors use vulnerabilities in Firefox or PDF programs to download malicious programs on to your PC. But guess what?

Those programs are almost certainly designed for Windows, the dominant desktop platform. So even if Firefox or your free PDF reader has vulnerabilities that are exploited to download malware, the latter almost certainly won't be able to run.

So, those of us who choose GNU/Linux as our desktop platform need worry less than those who adopt Windows. Just don't tell too many people, or they might start switching to the safer platform, in which case Windows' market share will go down, and people will start coding more malware for GNU/Linux....

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.