Thứ Ba, 22 tháng 9, 2009

Quỹ nguồn mở được hỗ trợ bởi Microsoft Mới đối mặt các câu hỏi

New Microsoft-backed open source foundation faces questions

Microsoft đã thành lập Quỹ CodePlex, một tổ chức phi lợi nhuận có nhiệm vụ làm cho các nhà cung cấp phần mềm thương mại đầu tư thời gian vào phát triển nguồn mở. Nó có 1 triệu USD tiền vốn ban đầu và một số câu hỏi về tính trung lập của nó.

Microsoft has launched the CodePlex Foundation, a nonprofit organization tasked with getting commercial software vendors to invest time on open source development. It has $1 million in seed money and some questions about how neutral it will be.

By Ryan Paul | Last updated September 11, 2009

Theo: http://arstechnica.com/open-source/news/2009/09/new-microsoft-backed-open-source-foundation-faces-questions.ars

Bài được đưa lên Internet ngày: 11/09/2009

Lời người dịch: Thông thường một quỹ nguồn mở thể hiện tính trung lập của nó. Nhưng với việc Microsoft thành lập ra Quỹ Codeplex lại làm cho cộng đồng nguồn mở dấy lên câu hỏi về tính trung lập của nó.

Microsoft đã thành lập một tổ chức phi lợi nhuận với mục tiêu khuyến khích các nhà cung cấp phần mềm thương mại tham gia vào sự phát triển phần mềm nguồn mở. Microsoft đã cung cấp cho tổ chức này, mà được gọi là Quỹ CodePlex, với 1 triệu USD đầu tư để bắt đầu.

Động thái này tới theo sát gót một sự gây tranh cãi về một vụ đấu giá các bằng sáng chế của Microsoft – được cho là có mục tiêu làm xói mòn Linux – điều đã cưỡng bách giám đốc điều hành của Quỹ Linux chỉ trích hãng này vì trò chơi bẩn. Còn chưa rõ liệu Quỹ CodePlex này đã có được thiết lập để trả lời cho sự gây tranh cãi này hay không: quỹ này bản thân nó dường như không có liên quan, nhưng chắc chắn có một khả năng là thời điểm này đã không trùng khớp ngẫu nhiên.

Vai trò thông thường của các quỹ phần mềm nguồn mở là để phục vụ cho một cơ cấu trung lập cho sự chuyển nhượng bản quyền. Điều này cho phép các lập trình viên có một thực thể độc lập với một mô hình quản lý hướng tới sự hợp tác mà có thể điều hành các chức năng như việc cấp lại giấy phép và tăng cường việc cấp phép. Các quỹ cũng có thể cung cấp một điểm gặp gỡ cho việc thiết lập một cách hợp tác chính sách cho các dự án hoặc việc quản lý các mối quan hệ kinh doanh giữa các cộng đồng phần mềm nguồn mở và các công ty tham gia.

Nhìn vào các tài liệu của Quỹ CodePlex chỉ ra rằng nó sẽ hoạt động rất giống các quỹ nguồn mở thông thường như qui ước. Họ cũng cấp vĩnh viễn các giấy phép bằng sáng chế phí bản quyền cho tất cả những người nhận mã nguồn, bao gồm cả các nhà phân phối dòng xuôi xuống. Ngôn ngữ trong phần cung cấp bằng sáng chế là rất giống với ngôn ngữ được sử dụng trong các thỏa thuận đóng góp của các quỹ nguồn mở, như Thỏa thuận về Giấy phép cho Người đóng góp Cá nhân của Quỹ Apache. Điều này có nghĩa là bất kỳ mã nguồn nào được đóng góp thông qua quỹ này sẽ là tự do đối với các vấn đề về bằng sáng chế mà một số nhà bình luận đã dấy lên liên quan tới việc áp dụng các công nghệ của Microsoft.

Quỹ này sẽ được quản lý bởi một ban lãnh đạo tạm thời được cấu trúc từ các nhân viên của Microsoft. Nó cũng bao gồm cả Miguel de Icaza, lập trình viên phần mềm nguồn mở nổi tiếng đằng sau dự án Mono. Chức năng của ban lãnh đạo tạm thời này là để tập hợp một ban lãnh đạo lâu dài và chỉ định giám đốc điều hành. Họ hy vọng cùng nhau mang lại một ban lãnh đạo đa phương mà nó sẽ bao gồm các đại diện của các cộng đồng nguồn mở và các công ty phần mềm thương mại. Nỗ lực sẽ được dẫn dắt bởi Sam Ramji của Microsoft, một người bảo vệ nguồn mở bên trong Microsoft.

Microsoft has launched a nonprofit organization with the aim of encouraging commercial software vendors to participate in open source software development. Microsoft has provided the organization, which is called the CodePlex Foundation, with $1 million in funding to get it started.

This move arrives on the heels of a controversy over a Microsoft patent auction—allegedly aimed at undermining Linux—that compelled the executive director of the Linux Foundation to criticize the company for foul play. It's unclear if the CodePlex Foundation has been established in response to the controversy: the foundation itself appears unrelated, but there is certainly a possibility that the timing wasn't coincidental.

The typical role of open source software foundations is to serve as a neutral vehicle for copyright assignment. This allows the developers to have an independent entity with a collectively directed governance model that can handle functions like relicensing and license enforcement. Foundations can also provide a venue for collaboratively setting policy for projects or managing the business relationships between open source software communities and participating companies.

A look at the CodePlex Foundation's documents indicates that it will function a lot like conventional open source foundations. Participants sign a contributor agreement through which they assign copyright to the organization. They also grant perpetual royalty-free patent licenses to all recipients of the code, including downstream redistributors. The language in the patent grant section is very similar to the language used in other open source foundation contributor agreements, such as the Apache Foundation's Individual Contributor License Agreement. This means that any code that is contributed through the foundation is free of the patent concerns that some critics have raised regarding adoption of Microsoft's technologies.

The foundation will be managed by an interim board that largely consists of Microsoft employees. It also includes Miguel de Icaza, the prominent open source software developer behind the Mono project. The interim board's function is to assemble a permanent board and name an executive director. They hope to bring together a diverse board that will include representatives of open source software communities and commercial software companies. The effort will be led by Microsoft's Sam Ramji, an open source advocate within Microsoft.

Quan điểm của Ramji, mà ông đã mô tả trong hội nghị thượng đỉnh hợp tác Linux gần đây, là việc phần mềm nguồn mở không đồng nghĩa với nền tảng Linux. Rõ ràng có nhiều dự án phần mềm nguồn mở mà chúng bổ sung, hơn là cạnh tranh với, các sản phẩm phần mềm lõi của Microsoft. Ramji tin tưởng rằng Microsoft có thể ôm lấy nguồn mở trong những ngữ cảnh này trong khi hãng vẫn tiếp tục cạnh tranh với Linux.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Quỹ Linux là Jim Zemlin tranh luận rằng các phương tiện thông qua đó Microsoft cạnh tranh với Linux là gây bất lợi cho những nỗ lực về tính tương hợp của Microsoft và có hại cho những người sử dụng của hãng này.

Ở phía chú giải thú vị, tôi đã phát hiện một sự tò mò khi tôi nhìn vào siêu dữ liệu PDF của thỏa thuận chuyển nhượng của quỹ này. Giá trị của trường siêu dữ liệu “title” (đầu đề) là “Chỉ dành cho những mục đích thảo luận nội bộ của Microsoft”. Điều này có thể gợi ý rằng khái niệm này của quỹ đã là thảo luận nội bộ và được điều hành trong sự vội vàng. Hoặc nó có thể chỉ là mẫu điền cho các tài liệu được tạo bởi Microsoft.

Hội thẩm về Quỹ CodePlex vẫn tiếp tục. Ở dạng hiện hành, tính trung lập của tổ chức này rõ ràng là một câu hỏi ngỏ, nhưng điều đó có thể cải thiện đáng kể nếu nó tuân theo với những mục tiêu cho việc thiết lập một ban lãnh đạo đa dạng hơn. Sự cung cấp bằng sáng chế theo thỏa thuận với những người đóng góp nhìn có vẻ rất hứa hẹn và đủ rộng để cung cấp mức độ cần thiết của sự bảo vệ. Nhưng, với ánh sáng của những chỉ trích gần đây chống lại Microsoft từ phía Quỹ Linux, hình như có lẽ là Quỹ CodePlex sẽ đối mặt với sự săm soi gay gắt.

Ramji's view, which he described during the recent Linux collaboration summit, is that open source software is not synonymous with the Linux platform. There are obviously many open source software projects that complement, rather than compete with, Microsoft's core software products. Ramji believes that Microsoft can embrace open source in those contexts while it continues to compete with Linux.

Linux Foundation executive director Jim Zemlin, however, contends that the means through which Microsoft competes with Linux are detrimental to Microsoft's interoperability efforts and are harmful to the company's consumers.

On an amusing side note, I discovered a few curiosities when I was looking at the PDF metadata of the foundation's assignment agreement. The value of the "title" metadata field is "For Microsoft Internal Discussion Purposes Only". This may suggest that the foundation concept has been under internal discussion for a while and was executed in a hurry. Or it may just be boilerplate for documents created by Microsoft.

The jury is still out on the CodePlex Foundation. In its current form, the organization's neutrality is clearly an open question, but that could improve considerably if it follows through with its goals for establishing a more diverse board. The patent provisions in the contributor agreement look very promising and are sufficiently broad to provide the requisite level of protection. But, in light of the recent criticisms against Microsoft from the Linux Foundation, it seems likely that the CodePlex Foundation will face heavy scrutiny.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.