Thứ Năm, 24 tháng 9, 2009

Bệnh viện Đan Mạch: “Tranh cãi sử dụng tự do ODF trong các bộ văn phòng cạnh tranh”

Danish hospital: "Hassle free use of ODF across competing office suites"

by Gijs Hillenius — published on Sep 01, 2009 12:18 PM

filed under: [GL] Denmark, [T] Deployments and Migrations, [GL] EU and Europe-wide

Theo: http://www.osor.eu/news/danish-hospital-hassle-free-use-of-odf-across-competing-office-suites

Bài được đưa lên Internet ngày: 01/09/2009

Lời người dịch: “Bây giờ, lần đầu tiên chúng tôi thực sự có một tiêu chuẩn tài liệu mở mà nó thực sự làm việc. Chúng tôi chứng minh rằng nó là có khả năng để trao đổi các tài liệu giữa các bộ phần mềm văn phòng cạnh tranh nhau”. “Báo cáo tích cực này của bệnh viện về việc sử dụng ODF đối nghịch một cách sâu sắc với các kết quả của một nghiên cứu gần đây của Cơ quan Cạnh tranh Đan Mạch. Cơ quan cạnh tranh này đầu tháng này đã viết cho bộ trưởng Khoa học rằng sẽ có rất nhiều vấn đề khi trao đổi các tài liệu với các bộ văn phòng sử dụng hoặc ODF hoặc giải pháp sở hữu độc quyền của Microsoft”. Đó là việc sử dụng định dạng tài liệu văn phòng ODF tại một bệnh viện của Đan Mạch, và không chỉ có bệnh viện này là duy nhất. Liệu có thể tìm thấy dù là 01 bệnh viện duy nhất tại Việt Nam sử dụng ODF và OpenOffice không nhỉ? Và vì sao?

Bệnh viện Đại học Århus của Đan Mạch tại Risskov, một người sử dụng từ lâu OpenOffice, nói không có vấn đề gì trong tất cả việc trao đổi các tài liệu dựa trên ODF với các bệnh viên khác có sử dụng Office 2003 sở hữu độc quyền của Microsoft.

Mẹo là để những người sử dụng Microsoft cài đặt trình cài cắm ODF tự do của Sun Microsystems. “Một khi cái đó được cài đặt, không còn vấn đề gì trong việc trao đổi các tài liệu văn bản dựa trên ODF”, Jens Christian Damgaard, một trong những quản trị viên IT của bệnh viện này, nói.

“Và chúng không chỉ là những tài liệu đơn giản. Ngay cả những tài liệu lớn với những việc đánh chỉ số và ghi chú cuối trang sẽ được trao đổi mà không có vấn đề gì. Sẽ không bị mất các dữ liệu và không có vấn đề gì đáng kể về định dạng. Thứ duy nhất mà không làm việc, là việc trao đổi các macro, nhưng không người sử dụng nào mong đợi điều đó”.

Damgaard nói rằng cho tới năm 2007 đã có nhiều vấn đề khi việc trao đổi các tài liệu giữa các bộ phần mềm văn phòng cạnh tranh. Một khi các bệnh viện mà sử dụng Microsoft Office 2003 đã bắt đầu sử dụng trình cài cắm này của Sun, thì những vấn đề này đã biến mất. “Bây giờ, lần đầu tiên chúng tôi thực sự có một tiêu chuẩn tài liệu mở mà nó thực sự làm việc. Chúng tôi chứng minh rằng nó là có khả năng để trao đổi các tài liệu giữa các bộ phần mềm văn phòng cạnh tranh nhau”. Báo cáo tích cực này của bệnh viện về việc sử dụng ODF đối nghịch một cách sâu sắc với các kết quả của một nghiên cứu gần đây của Cơ quan Cạnh tranh Đan Mạch. Cơ quan cạnh tranh này đầu tháng này đã viết cho bộ trưởng Khoa học rằng sẽ có rất nhiều vấn đề khi trao đổi các tài liệu với các bộ văn phòng sử dụng hoặc ODF hoặc giải pháp sở hữu độc quyền của Microsoft.

The Danish Århus University Hospital in Risskov, a long-time user of OpenOffice, says there are no problems at all exchanging ODF-based documents with other hospitals using Microsoft's proprietary Office 2003.

The trick is to have Microsoft users install the free Sun Microsystems ODF plugin. "Once that is installed, there are no more problems in exchanging ODF-based text documents", says Jens Christian Damgaard one of the hospital's IT administrators.

"And these are not just simple documents. Even large documents with indexes and footnotes are exchanged without problems. There is no data loss and there are no significant formatting issues. The only thing that does not work, is exchanging macro's, but no user expects that."

Damgaard says that until 2007 there were lots of problems when exchanging documents between competing office suites. Once the hospitals that use Microsoft Office 2003 began employing the Sun plugin, these issues disappeared. "Now, for the first time we actually have a open document standard that really works. We prove that it is possible to exchange documents between competing office suites."

The hospital's positive report on the use of ODF sharply contrasts the results of a recent study by Denmark's Competition Authority. The competition agency earlier this month wrote the minister of Science that there are lots of issues when exchanging documents with office suites using either ODF or Microsoft's proprietary alternative.

Nhân sụ thay vì các giấy phép

Bệnh viện này, với 270 giường, có 2,000 người sử dụng máy tính để bàn, Damgaard nói. Nó đã và đang sử dụng OpenOffice đã 5 năm qua. Ban đầu, nhiều nhân viên bệnh viện đã phản đối, đối với các phiên bản trước đó của OpenOffice đã không quản lý được định dạng tài liệu sở hữu độc quyền của Microsoft được tốt. “Trong những ngày này người đứng đầu của phòng IT đã rất không được ưa thích. Lý lẽ đưa ra của anh ta rằng việc sử dụng OpenOffice giúp bệnh viện tiết kiệm nhiều triệu Kroner, mà sẽ được sử dụng để thuê nhiều hơn các y tá và bác sĩ. Và các nhân viên đã hiểu điều đó”.

Các vấn đề với việc xuất các tài liệu đã qua từ lâu, Damgaard nói. Bệnh viện giữ cập nhật và hiện chạy phiên bản 3.0.1 của bộ phần mềm văn phòng nguồn mở. Các nhân viên cũng đã quen với OpenOffice, thường xuyên áp dụng những tính năng mà không sẵn sàng một cách tự do đối với những người sử dụng Microsoft Office, như lựa chọn lưu các tài liệu ở dạng PDF.

Bệnh viện này cũng đang sử dụng OpenOffice Writer như là trình soạn thảo cho tạp chí bệnh nhân điện tử của nó. “Điều này có nghĩa là bây giờ vài ngàn nhân viên bệnh viện trong khu vực này đang sử dụng OpenOffice Writer”.

OpenOffice không chỉ là công cụ nguồn mở duy nhất được sử dụng trong bệnh viện của Đan Mạch. Asterisk được sử dụng cho mạng thoại qua IP (VoIP) của bệnh viện, vài máy chủ của bệnh viện này chạy trên các phát tán GNU/Linux như SuSE, Fedora, Red Hat và Ubuntu. “Bất kỳ khi nào chúng tôi cần các công cụ, chúng tôi sẽ đầu tiên là nhìn vào nguồn mở”, Damgaard. Phòng IT gần đây đã tổ chức một nghiên cứu giữa các nhân viên bệnh viện sử dụng LimeSurvey và các nhân viên IT sử dụng MediaWiki để duy trì nền tảng tri thức của IT các bệnh viện.

Damgaard nói chính quyền vùng Midtjylland rất quan tâm tới các giải pháp nguồn mở. Ông nói những ngày này một vài bệnh viện khác cũng bắt đầu sử dụng phần mềm nguồn mở. Trong một số các bệnh viện khác, các nhân viên bản thân họ yêu cầu OpenOffice được cài đặt trên máy tính trạm của họ, vì họ sử dụng nó trên các máy tính cá nhân của họ ở nhà.

Staff instead of licences

The hospital, with 270 beds, has two thousand desktop users, says Damgaard. It has been using OpenOffice for five years now. At first, many of the hospital workers protested, for the earlier versions of OpenOffice did not handle Microsoft's proprietary document format very well. "In those days the head of the IT department was very unpopular. His counter argument was that using OpenOffice helps the hospital to save millions of Kroner, which are used to hiring extra nurses and doctors. And the staff understood that."

Problems with importing documents have long gone, says Damgaard. The hospital keeps up-to-date and currently runs version 3.0.1 of the open source suite. The staff have also gotten used to OpenOffice, regularly applying features that are not freely available to Microsoft Office users, such as the option to save documents in PDF (Portable Document Format)

The hospital is also using OpenOffice Writer as the editor for its electronic patient journal. "This means that now several thousand of hospital employees in the region are using OpenOffice Writer."

OpenOffice is not the only open source tool in use in the Danish hospital. Asterisk is used for the hospital's Voice Over IP (VOIP) network, several of the hospital servers run on the GNU/Linux distributions Suse, Fedora, Red Hat and Ubuntu. "Whenever we need tools, we will first look at open source", says Damgaard. The IT department recently organised a survey among the hospital staff using LimeSurvey and the IT workers use MediaWiki to maintain a knowledge base of the hospitals IT.

Damgaard says the administration in Region Midtjylland is very interested in Open Source solutions. He says these days several of the other hospitals are also starting to use OpenSource software. In some of the other hospitals employees themselves ask for OpenOffice to be installed on their workstation, because they use it on their home PC.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.