Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2009

Hà Lan: 'Thành phố Rotterdam phải khuyến khích sử dụng nguồn mở'

NL: 'City of Rotterdam should encourage its use of open source'

filed under: [GL] The Netherlands, municipalities-community, [T] General Topic

by Gijs Hillenius — published on Aug 28, 2009 06:43 PM

Theo: http://www.osor.eu/news/nl-city-of-rotterdam-should-encourage-its-use-of-open-source

Bài được đưa lên Internet ngày: 28/08/2009

Lời người dịch: “Bắt đầu bằng việc sử dụng các ứng dụng nguồn mở mà đã tự chúng chứng minh được và không bị cản trở bởi những kết nối cần thiết đối với các hệ thống sở hữu độc quyền, như các hệ thống quản trị nội dung cho các website”. Đó chính là gợi ý của Đảng Xã hội Hà Lan đối với chính quyền thành phố Rotterdam trong bước đường chuyển đổi sang sử dụng các phần mềm nguồn mở và chuẩn mở.

Nền hành chính của thành phố Rotterdam cần khuyến khích sử dụng nguồn mở và các chuẩn mở của mình, Đảng Xã hội của thành phố (SP) viết trong một đề nghị được xuất bản thứ tư tuần này. Một trong những gợi ý là hãy gia tăng dạng phần mềm này trên các máy tính cá nhân để bàn cho 17.000 nhân viên dân sự của thành phố này.

SP nói thành phố thiếu chính sách về sử dụng cả các ứng dụng nguồn mở và các tiêu chuẩn mở.

“Rotterdam phải đi theo ví dụ của các thành phố lớn khác mà chúng cố gắng tự thâm mình giải phóng khỏi những kẻ bán độc quyền như Microsoft bằng việc gia tăng việc sử dụng của họ đối với các tiêu chuẩn mở và nguồn mở”, Đảng Xã họi nói trong một tuyên bố cùng với đề xuất này.

Việc sử dụng các dạng này của công nghệ thông tin sẽ cải tiến các dịch vụ chính phủ điện tử của thành phố, giúp nền kinh tế bản địa và về lâu dài sẽ tạo ra giá thành IT thấp hơn, SP nói.

Đảng chính trị này có 3 trong số 45 ghế trong hội đồng thành phố.

Các dự án IT hầu như không lôi cuốn được sự chú ý về chính trị từ trước tới nay, SP viết. “Mỗi người đang nhìn qua vai của chúng ta để thấy cách mà chúng ta bỏ ra hàng triệu cho việc mở rộng các trung tâm thể thao của chúng ta. Vâng chúng ta cũng bỏ ra hàng năm 86 triệu euro cho IT, mà không có bất kỳ thảo luận nào”, ủy viên hội đồng Leo de Klein của SP nói trong tuyên bố.

Những đảng viên đảng xã hội có 6 gợi ý cho hội đồng thành phố. Việc xem xét kỹ lưỡng hiện này đối với các máy tính cá nhân để bàn của thành phố, ví dụ, phải được sử dụng để gia tăng số lượng các ứng dụng nguồn mở. “Không có lý do gì không có 2 tiêu chuẩn cho máy tính để bàn. Mỗi phòng có thể sau đó quyết định sử dụng các máy tính để bàn nguồn mở hoặc chuyển sang phần mềm sản xuất văn phòng nguồn mở”.

Gợi ý khác là bắt đầu một “chiến dịch giải cứu để hạn chế thiệt hại của các dự án phần mềm sở hữu độc quyền như sự sử dụng Oracle của thành phố”. Trong 5 năm qua, chính quyền thành phố đã bỏ ra 26 triệu euro để triển khai Oracle để quản lý các tài nguyên nhân sự của thành phố và các nhiệm vụ kế toán.

The administration of the city of Rotterdam needs to encourage its use of open source and open standards, the city's Socialist Party (SP) writes in a proposal it published this Wednesday. One of the suggestions is to increase this type of software on the desktop PCs for the city's 17000 civil workers.

The SP says the city lacks policies on the use of either open source applications or open standards.

"Rotterdam should follow the example of other large cities that try to free themselves from semi-monopolists such as Microsoft by increasing their use of open standards and open source", the Socialist Party said in a statement accompanying the proposal.

Using these types of IT will improve the cities e-Government services, help the local economy and will in the long run result in lower IT costs, says the SP.

The political party has 3 of the 45 seats in the municipal council.

IT projects hardly ever draw political attention, the SP writes. "Everybody is looking over our shoulders to see how we spends millions on extending our sports centre. Yet we also annually spend 86 million euro on IT, without any discussion", says SP councillor Leo de Klein in the statement.

The socialists have six suggestions for the city council. The current overhaul of the city's desktop PCs, for instance, should be used to increase the amount of open source applications. "There is no reason not to have two desktop standards. Every department can then decide to use an open source desktops or move to open source office productivity software."

Another suggestion is to start a "rescue operation to limit the damage of proprietary software projects such as its use of Oracle". Over the past five years the city administration spent 26 million euro to implement Oracle in handling the city's human resources and accounting tasks.

Sự triển khai Oracle là một trong những dự án IT của Rotterdam với sự tràn lan về giá thành hiện đang được kiểm toán. “Việc phải đầu tư quá nhiều vào Oracle, chúng ta có rủi ro bị khóa trói nhiều năm”. SP muốn hội đồng thành phố chi tiết hóa cách sử dụng phần mềm sở hữu độc quyền như vậy là cản trở sự hiểu biết về nguồn mở.

SP cũng đề xuất chọn các công ty IT bản địa để giúp các dự án IT nhỏ hơn trong nền hành chính thành phố. “Bắt đầu bằng việc sử dụng các ứng dụng nguồn mở mà đã tự chúng chứng minh được và không bị cản trở bởi những kết nối cần thiết đối với các hệ thống sở hữu độc quyền, như các hệ thống quản trị nội dung cho các website”.

The Oracle implementation is one of Rotterdam's IT projects with cost overruns currently being audited. "Having invested so much in Oracle, we run the risk of being locked-in for years." The SP wants the city council to detail how the use of such proprietary software is hindering the uptake of open source.
The SP also proposes to select local IT companies to help with smaller IT projects in the city administration. "Start by using open source applications that have proved themselves and are not hindered by needing connections to proprietary systems, such as content management systems for websites."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.