Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2009

Cơ quan an toàn: 'Nguồn mở phù hợp cho tất cả các cơ quan hành chính nhà nước'

Safety agency: 'Open source relevant for all public administrations'

filed under: [T] Deployments and Migrations, [GL] EU and Europe-wide, [T] General Topic

by Gijs Hillenius — published on Sep 17, 2009 07:15 PM

Theo: http://www.osor.eu/news/safety-agency-open-source-relevant-for-all-public-administrations

Bài được đưa lên Internet ngày: 17/09/2009

Cơ quan về An toàn và Y tế trong Công việc của châu Âu (EU-OSHA) nói việc sử dụng các phần mềm nguồn mở của nó là một hậu quả lô gic khi là một tổ chức được nhà nước đầu tư tiền. “Nguồn mở phải là phù hợp cho tất cả các cơ quan hành chính nhà nước”.

Tổ chức này có trụ sở tại Bilbao, Tây Ban Nha, hướng tới việc làm cho các chỗ làm việc ở châu Âu là an toàn hơn, khỏe mạnh hơn và có năng suất hơn. Nó làm cho các nhân viên và người lao động nhận thực được về những rủi ro có liên quan tới công việc và cách để quản lý chúng.

Các quỹ của nhà nước phải được sử dụng càng nhiều có thể càng tốt để đầu tư vào các phần mềm chung, minh bạch và nguồn mở, Gorka Moral, quản trị website của tổ chức này, nói.

“Chúng ta quản lý tiền nhà nước, nên chúng ta phải cố gắng tránh việc khóa trói bản thân chúng ta vào công nghệ sở hữu độc quyền. Ngoài ra, việc sử dụng nguồn mở làm gia tăng sự cạnh tranh, khi mà bất kỳ ai cũng truy cập và nghiên cứu được mã nguồn”.

Nội dung

Điều đó giải thích vì sao EU-OSHA đã quyết định sử dụng hệ thống quản trị nội dung nguồn mở Plone và máy chủ ứng dụng Zope để xây dựng một hệ thống quản trị nội dung (CMS), mà nó được gọi là Osha3.

Nó được mong đợi sẽ quản lý và tạo điều kiện thuận lợi cho công việc của một mạng các đối tác và các biên tập viên bên ngoài, về mặt địa lý nằm ở trong khắp châu Âu và cả bên ngoài, EU-OSHA giải thích trên website của mình.

EU-OSHA đã làm cho mã nguồn của Osha3 sẵn sàng trong tháng 05, xuất bản nó theo giấy phép GPLv2. “Chúng tôi đã giải quyết để làm cho mã nguồn này sẵn sàng vào cùng thời điểm mà chúng tôi đã quyết định sử dụng Plone và Zope”.

Tổ chức này cũng đã xem xét việc sử dụng giấy phép EUPL của EU. Tuy nhiên, tại thời điểm mà hệ quản trị nội dung này đã sẵn sàng thì EUPL còn chưa tương thích với GPL. Bây giờ EUPLv1.1 và GPL tương thích nhau, và tổ chức này có thể xuất bản một phiên bản nâng cấp của Osha3 theo giấy phép đó, EU-OSHA viết trong một xem xét thường niên.

The European Agency for Safety and Health at Work (EU-OSHA) says its use of open source software is a logical consequence of being a publicly funded organisation. "Open source should be relevant for all public administrations."

The organisation based in Bilbao, Spain, aims to make European workplaces safer, healthier and more productive. It makes workers and employees aware of work-related risks and of how to manage them.

Public funds should be used as much as possible to invest in public, transparent and open source software, says Gorka Moral, the organisation's webmaster.

"We manage public money, so we should try to avoid locking ourselves in to proprietary technology. Besides, using open source increases competition, as anyone can access and study the code."

Content

That is why EU-OSHA decided to use the open source content management system Plone and the Zope application server to build a content management system (CMS), which it called Osha3.

It is intended to manage and facilitate the work of a network of partners and external editors, geographically located all around Europe and beyond, EU-OSHA explain on its website.

EU-OSHA made available the source code for Osha3 in May, publishing it under the GPLv2 Licence. "We resolved to make this code available at the same moment we decided to use Plone and Zope."

The organisation has also considered using the European Union Public Licence (EUPL). However, at the time the content management system was ready, the EUPL was not yet compatible with the GPL. Now that the EUPLv1.1 and the GPL are compatible, the organisation could publish an updated version of Osha3 under that licence, EU-OSHA writes in a annual review.

Như Moral biết cho tới giờ, mã nguồn cho website của EU-OSHA còn chưa được sử dụng bởi các cơ sở khác, nhưng ông biết một vài cơ sở khác của châu Âu đang xây dựng các website của họ bằng Plone và Zope.

“Nguồn mở là ở khắp mọi nơi”, Moral nói. Các nhân viên tại tổ chức này sử dụng vài ứng dụng nguồn mở. “Hầu hết phổ biến là trình duyệt web Firefox, nhưng chúng tôi sử dụng cả những thứ khác nữa, như hệ quản trị cơ sở dữ liệu PostgreSQL, trình chơi đa phương tiện VLC, công cụ quản lý tệp Filezilla và máy chủ web Apache”.

EU-OSHA chạy Osha3 trên một máy chủ chạy phát tán Debian GNU/Linux. “Nó phải chạy trên bất kỳ môi trường Unix phổ biến nào, nó được cho là cũng chạy được trên phát tán GNU/Linux Ubuntu và Apple Mac OS X”, cơ quan này viết trên website của mình. Tuy nhiên, nó cũng cảnh báo, người sử dụng có thể gặp các vấn đề về những phụ thuộc bên ngoài. Việc chạy triển khai cài đặt đòi hỏi các công cụ nguồn mở khác, bao gồm cả OpenLDAP, PostgreSQL, MySQL và Lxml.

As far as Moral knows, the code for the EU-OSHA web site has not yet been used by other institutes, but he knows of several other European institutes that are building their sites using Plone and Zope.

"Open source is everywhere", says Moral. Staff at the organisation for instance use several open source applications. "Most popular is web browser Firefox, but we use others, like database management system Postgresql, multimedia player VLC, file management tool Filezilla and webserver Apache."

EU-OSHA runs Osha3 on a server running the Debian GNU/Linux distribution. "It should run on any popular Unix environment, it has for instance been reported to run also on the Ubuntu GNU/Linux distribution and Apple Mac OS X", the institute writes on its web site. However, it warns, users might encounter issues with external dependencies. Running the installation requires other open source tools, including OpenLDAP, PostgreSQL, MySQL and Lxml.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.