Thứ Tư, 30 tháng 9, 2009

GPL thắng vụ kiện tại tòa án Pháp

GPL wins in French court case

24.09.2009 13:25

Theo: http://www.heise.de/english/newsticker/news/145835

Bài được đưa lên Internet ngày: 24/09/2009

Lời người dịch: Phần mềm nguồn mở nào cũng có giấy phép của nó. Và việc vi phạm giấy phép nguồn mở cũng có thể bị phạt y như vi phạm giấy phép nguồn đóng vậy. Trường hợp điển hình này là một công ty vi phạm giấy phép nguồn mở GPL vì không chịu cung cấp mã nguồn và bị cả tòa sơ thẩm và phúc thẩm Paris phán quyết phải đền bù cho bên bị hại.

Tòa phúc thẩm tại Paris đã chuẩn y phán quyết của tòa sơ thẩm, thấy rằng hãng Edu4 của Pháp đã vi phạm giấy phép GPL. Nguyên đơn là Hiệp hội các Tổ chức Pháp vì những Người lớn tuổi (AFPA), một tổ chức về giáo dục cho người lớn tuổi.

Năm 2000, Edu4 đã trang bị các phòng máy tính của AFPA. Trong quá trình, hãng IT này đã sử dụng một phiên bản của phần mềm cho máy tính để bàn từ xa VNC mà không cung cấp cho AFPA – như được yêu cầu bởi GPL – các mã nguồn theo yêu cầu. Hơn nữa, hóa ra là Edu4 đã loại bỏ các lưu ý về bản quyền và cấp phép khỏi VNC.

Khi vấn đề không thể hòa giải được bên ngoài tòa, AFPA đã đưa hãng IT này ra tòa và đã thắng, nhưng Edu4 đã kháng án quyết định này. Bây giờ, tòa cao hơn đã khẳng định phán quyết này rằng Edu4 phải trả 8,000 euro cho AFPA và chịu cả chi phí giải quyết của tòa và 2 ý kiến của các chuyên gia.

An appeals court in Paris has upheld the ruling from a lower court, which found that the French firm Edu4 had violated the GNU General Public License (GPL). The plaintiff was the French Organisation Association française pour la Formation Professionnelle des Adultes (AFPA), an umbrella organization for adult education.

In 2000, Edu4 equipped the AFPA's computer rooms. In the process, the IT firm used a version of the VNC remote desktop software without providing the AFPA – as required by the GPL – with the source code on request. In addition, it turned out that Edu4 had removed copyright and licensing notes from VNC.

When the matter could not be settled out of court, the AFPA took the IT firm to court and won, but Edu4 appealed the decision. Now, the higher court has confirmed the ruling that Edu4 should pay €8,000 (£7,195) to the AFPA and cover both the cost of court proceedings and two expert opinions. (jk/c't)

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.