Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2009

Công cụ để phân tích rủi ro giao thông thủy sẵn sàng như nguồn mở (EUPL)

Tool to analyse maritime traffic risks made available as open source (EUPL)

filed under: gis-software-community, [GL] EU and Europe-wide, [GL] Other European Countries, eupl-community, [GL] Malta, geographic information systems

by Gijs Hillenius — published on Aug 31, 2009 01:29 PM

Theo: http://www.osor.eu/news/tool-to-analyse-maritime-traffic-risks-made-available-as-open-source

Bài được đưa lên Internet ngày: 31/08/2009

Lời người dịch: Việc đưa một phần mềm nào đó trở thành nguồn mở, với một giấy phép nguồn mở là không phải chuyện gì đặc biệt đáng lưu ý. Điều đáng lưu ý trong ứng dụng nguồn mở Safemed GIS này là bản thân ứng dụng là nguồn mở, còn các dữ liệu để sử dụng trong ứng dụng đó lại không phải là mở. Chúng ta có thể học được gì đó từ sự việc này.

Safemed GIS, phần mềm mà được sử dụng để đưa ra sự đánh giá rủi ro giao thông thủy dựa trên web tại Biển Địa Trung Hải, sẽ sớm được làm cho sẵn sàng như phần mềm nguồn mở, theo giấy phép EUPL.

Việc sử dụng một trình duyệt web, những người sử dụng được xác thực có thể theo dõi những chuyển động của tàu trong các năm 2004-2007 và truy cập tới một cơ sở dữ liệu những sự cố mà chúng đã gây ra hoặc hầu hết đã gây ra tràn dầu hoặc hóa chất, được ghi lại từ 1977. Ứng dụng này đang được sử dụng bởi các cơ quan hàng hải trong hầu hết các quốc gia xung quanh vùng Biển Địa Trung Hải.

“Hệ thống Safemed này là trực tuyến, và chúng ta đang không tìm thấy những đóng góp mã nguồn”, Albert Bergonzo cảnh báo, liên quan tới sự phát triển của công cụ này. “Nhưng những ý tưởng và bình luận luôn được chào đón”.

Bergonzo là một quan chức của dự án tại Trung tâm Khẩn cấp về Ô nhiễm Hàng hải Khu vực Quốc tế đối với Biển Địa Trung Hải (Rempec), có trụ sở ở Malta. Ông giải thích rằng ứng dụng Safemed GIS (Hệ thống thông tin địa lý) là một phần của một dự án của Liên minh châu Âu (EU) có cùng tên về ngăn ngừa và bảo vệ an toàn thủy đối với sự gây ô nhiễm từ các con tàu.

Phần mềm này đã được phát triển bởi Makina Corpus, một công ty phát triển phần mềm nguồn mở của Pháp. Bergonzo nói rằng lợi ích chính của việc đưa Safemed GIS lên web, là việc không một người sử dụng nào cần thực hiện việc duy trì. Công cụ này là đủ khó rằng mỗi cơ quan hàng hải có thể chọn những lĩnh vực quan tâm của họ và nó cho phép mỗi cơ quan triển khai các phân tích rủi ro cho riêng họ.

Mã nguồn của Safemed GIS sẽ sớm sẵn có trên OSOR. “Chúng tôi mong đợi để tải lên mã nguồn lúc nào đó trong vài tuần sắp tới”.

Safemed GIS, software that is used to offer web-based risk assessment of maritime traffic in the Mediterranean Sea, will shortly be made available as open source software, under the EUPL licence.

Using a web browser, authorised users can track ship movements in the years 2004 -2007 and access a database of accidents that caused or almost caused oil or chemical spill, recorded since 1977. The application is being used by the maritime authorities in most of the countries surrounding the Mediterranean Sea.

"The Safemed system is on-line, and we are not looking for code contributions", warns Albert Bergonzo, involved in the development of the tool. "But ideas and comments are always welcome."

Bergonzo is a project officer at the International Regional Marine Pollution Emergency Centre for the Mediterranean Sea (Rempec), based in Malta. He explains that the Safemed GIS (Geographic Information Systems) application is part of an EU project by the same name on maritime safety and prevention of pollution from ships.

The software was developed by Makina Corpus, a French open source software development company.

Bergonzo says that the major benefit of offering Safemed GIS over the web, is that none of the users needs to do any maintenance. The tool is sufficiently sophisticated that each maritime authority can select their areas of interest and it allows each to carry out their own risk analysis.

The Safemed GIS code will soon be available on the European Commission's Open Source Observatory and Repository project (OSOR). "We expect to upload the code sometime in the next few weeks."

Bước hợp logic

Ứng dụng này sẽ được xuất bản sử dụng giấy phép công cộng của Liên minh châu Âu (EUPL). Theo Bergonzo thì đây là một trong số ít các giẩy phép mà có khả năng đưa vào các ứng dụng được làm cho sẵn sàng hoàn toàn trên web. “Với những hiểu biết tốt nhất của tôi, chỉ có các giấy phép Affero GPL và EUPL, trong phiên bản 1.1 làm như vậy. Khi so sánh 2 giấy phép này, tôi đã thấy Affero GPL còn phức tạp hơn để hiểu. EUPL là hoàn toàn rõ ràng ngay cả cho những người không phải là luật sư và nó là sẵn sàng trên mọi ngôn ngữ của EU”.

“Nó cũng có ý nghĩa để đưa ra mã nguồn của GIS được EU tài trợ theo một giấy phép được phê chuẩn bởi Ủy ban châu Âu và đặt nó trên kho của OSOR là bước logic tiếp theo”.

Ứng dụng Safemed GIS đã được làm sử dụng hoàn toàn các công cụ nguồn mở, Bergonzo nói. Các lập trình viên đã sử dụng Talend Open Studio để trích và dịch các bộ dữ liệu. Ứng dụng này đã được xây dựng trên Python, sử dụng công cụ phát triển ứng dụng nhanh Django và công cụ phát triển bản đồ Mapnik. Ứng dụng này chạy trên hệ quản trị cơ sở dữ liệu Postgresql, được đặt trên một máy chủ chạy phát tán Debian GNU/Linux.

Phần mềm này có thể là nguồn mở, nhưng các dữ liệu thì không. “Các dữ liệu cho sự di chuyển các con tàu được cung cấp bởi Đơn vị Tình báo Hàng hải của Lloyd. Vì thế, ứng dụng Safemed GIS trực tuyến là không mở cho công chúng nói chung”.

Bergozo nói một vài tổ chức môi trường hàng hải khác có quan tâm trong việc sử dụng công cụ này.

Logical step

The application is to be published using the European Union Public Licence (EUPL). According to Bergonzo this is one of few open licences that are able to include applications made available exclusively on the web. "To the best of my knowledge, only the Affero GPL and the EUPL, in version 1.1, do so. When comparing the two, I found the Affero GPL rather complicated to understand. The EUPL is quite clear even for a non-lawyer and it is available in all official languages of the EU."

"It also made sense to release the code of the EU-funded GIS under a license approved by the European Commission and hosting it on the OSOR forge was the next logical step."

The Safemed GIS application was made using exclusively open source tools, Bergonzo says. The developers used the Talend Open Studio to extract and translate several datasets. The application was built in Python, using the rapid application development tool Django and map development tool Mapnik. The application runs on the database management system Postgresql, hosted on a server running the Debian GNU/Linux distribution.

The software may be open source, the data however is not. "Data for ship movement is supplied by Lloyd's Marine Intelligence Unit. So, the on-line Safemed GIS application is not open to the general public."

Bergonzo says several other maritime and maritime environmental organisations are interested in using the tool.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.