Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2009

Hungary: triển khai nguồn mở dễ dàng hơn cho các cơ quan hành chính nhà nước

HU: Easier open source implementations for public administrations

filed under: [T] Policies and Announcements, [GL] Hungary, [T] Legal Aspects

by Gijs Hillenius — published on Sep 16, 2009 10:38 AM

Theo: http://www.osor.eu/news/hu-easier-open-source-implementations-for-public-administrations

Bài được đưa lên Internet ngày: 16/09/2009

Các cơ quan hành chính nhà nước và các trường học tại Hungary phải tìm thấy sự dễ dàng hơn trong việc sử dụng phần mềm nguồn mở và các tiêu chuẩn mở. Chính phủ hôm 25/08 đã xuất bản một danh sách 7 công ty IT mà họ có thể hướng tới khi muốn có sự trợ giúp nếu họ muốn sử dụng các dạng phần mềm này.

Bộ tưởng Nhà nước Hungary về Thông tin, Chính phủ điện tử và ICT, đã dành ra 6 tỷ HUF (khoảng 22 triệu euro) cho các dự án về nguồn mở và các tiêu chuẩn mở, và đã ký các thỏa thuận với 7 công ty: FEFO, Freesoft, Kventa, Multiráció, Navigator, ULX và WSH. Trong số 6 tỷ HUF này, thì 4 tỷ được dành cho các cơ quan hành chính nhà nước và phần còn lại là cho các trường học và đại học.

Các dự án về nguồn mở và các tiêu chuẩn mở là một bổ sung mới tới một vụ thầu hàng năm cho các giấy phép phần mềm. Những thỏa thuận về giá một cách tập trung có nghĩa để làm cho dễ dàng hơn cho các cơ quan chính phủ mua sắm các sản phẩm và dịch vụ, những người không phải tiến hành các vụ thầu.

Dự án tổng cộng có giá trị 24 tỷ HUF (khoảng 87 triệu euro) và cho tới tháng 04 vừa qua đã chỉ liên quan tới 2 nhà cung cấp các giấy phép phần mềm sở hữu độc quyền, Microsoft và Novell. Hợp đồng năm nay lần đầu tiên cho phép 12 tỷ HUF giá trị các sản phẩm của Microsoft và 6 tỷ HUF cho các sản phẩm của Novell, với phần còn lại được dành cho nguồn mở và các tiêu chuẩn mở.

Trong một thông báo được xuất bản bởi ULX, một trong những nhà cung cấp dịch vụ IT nguồn mở, hãng này giải thích hãng mất nhiều năm vận động hành lang để làm cho nguồn mở và các tiêu chuẩn mở thành một phần của vụ thầu phần mềm tập trung này. Hãng này hy vọng điều này sẽ chấm dứt thực tế chỉ nêu tên các nhà cung cấp sở hữu độc quyền trong các vụ thầu của chính phủ.

Tiếp theo xuất bản vào ngày 25/08, các đại diện của chính phủ đã bắt đầu liên hệ với các công ty dịch vụ IT nguồn mở được liệt kê này. “Chúng tôi đang nói chuyện với cả các cơ quan hành chính nhà nước và các cơ quan giáo dục”, Gábor Szentiványi, CEO của ULX, nói.

Ông nói cuộc khủng hoảng tín dụng đang thúc ép các tổ chức này tìm kiếm các giải pháp thay thế để thay thế cho những giải pháp phần mềm sở hữu độc quyền đắt giá của họ. “Các hợp đồng dịch vụ IT hoặc giấy phép hiện hành đang dần hết hạn, và các tổ chức thấy khó mà ký mới lại chúng”.

Theo ULX, nhiều tổ chức trong khu vực nhà nước đang đối mặt với sự cắt giảm ngân sách tới 30%.

Public administrations and schools in Hungary should find it easier to start using open source and open standards. The government on 25 August published a list of seven IT companies that they can turn to for help if they want to use these types of software.

The Hungarian Senior State Secretariat for Informatics, E-Government & ICT, has reserved 6 billion HUF (about 22 million euro) for the projects on open source and open standards, and signed agreements with seven IT companies: FEFO, Freesoft, Kventa, Multiráció, Navigator, ULX and WSH.

Of the six billion HUF, four is earmarked for public administrations and the remainder are for schools and universities.

The projects on open source and open standards are a new addition to an annual tender for software licences. The centralised price negotiations are meant to make it easier for government organisations to purchase products and services, who do not have to publish separate tenders.

The total project is worth 24 billion HUF (about 87 million euro) and up until last April involved only two suppliers of proprietary software licences, Microsoft and Novell. This year's contract for the first times allows 12 billion HUF worth of Microsoft products and 6 billion HUF for Novell products, with the remainder earmarked for open source and open standards.

In a statement published by ULX, one of the open source IT service providers, the company explains it took years of lobbying to make open source and open standards part of the centralised software tender. The company hopes this will put an end to the practise of naming only proprietary vendors in government tenders.

Following the publication on 25 August, government representatives have already begun contacting the listed open source IT services companies. "We are in ongoing talks with both public administrations and education institutes", says Gábor Szentiványi, the CEO of ULX.

He says the credit crisis is forcing these organisations to look for alternatives to replace their expensive proprietary software solutions. "The existing licence or IT service contracts are running out, and organisations find it difficult to renew them."

According to ULX, many organisations in the public sector are facing budget cuts of up to 30 percent.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.