Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2009

Thụy Điển: 'Các dữ liệu công của Thụy Điển phải được xuất bản ở các định dạng mở'

SE: 'Swedish public data should be published in open formats'

by Gijs Hillenius — published on Aug 26, 2009 09:38 PM

filed under: gis-software-community, public sector, [GL] Sweden, municipalities-community, [T] Other Topic, oss-and-statistics, geographic information systems

Theo: http://www.osor.eu/news/se-swedish-public-data-should-be-published-in-open-formats

Bài được đưa lên Internet ngày: 26/08/2009

Các cơ quan hành chính nhà nước Thụy Điển phải xuất bản các dữ liệu của họ trong một định dạng mở, Peter Krantz, một nhân viên IT của chính phủ, nói theo tư cách cá nhân. Krantz đầu tháng này đã khởi tạo một website, Opengov.se, chỉ ra liệu các dữ liệu của nhà nước có sẵn sàng hay không, và liệt kê các định dạng dữ liệu.

“Trên opengov.se tôi muốn làm rõ cách mà các dữ liệu được bỏ ra trong khu vực nhà nước Thụy Điển. Tôi hy vọng điều này sẽ làm cho nhiều hơn nữa các dữ liệu này trở nên sẵn sàng”, Krantz giải thích trên website này.

Nhân viên IT này đang mời những người khác giúp việc thu thập các thông tin về các tập hợp dữ liệu của các cơ quan hành chính nhà nước. Ông hy vọng rằng website này sẽ trình bày những lợi ích của sự truy cập mở đối với các dữ liệu của khu vực nhà nước trong các định dạng mở. “Thông tin trở nên có giá trị hơn khi nó được chia sẻ, ít giá trị khi nó bị cất giấu”, Krantz viết trên website này.

“Truy cập tới các thông tin này sẽ cho phép người dân hình thành ý kiến về sự thực thi của khu vực nhà nước và việc sử dụng các tài nguyên của họ. Các công ty có thể giúp tạo ra các dịch vụ chính phủ điện tử mới, sử dụng và tinh chỉnh các thông tin này”.

Bảng hiện hành liệt kê 30 bộ dữ liệu. Nó chỉ ra, ví dụ, rằng một sự thu thập các dữ liệu thống kê về thành phố Malmö là sẵn sàng tự do ở dạng HTML. Các dữ liệu tương tự về thành phố Göteborg là không sẵn sàng một cách tự do và được lưu trữ trong một định dạng dữ liệu sở hữu độc quyền.

Trên trang nhất của website này, Krantz hiển thị phần trăm các tập hợp dữ liệu mà chúng là hoàn toàn mở, nghĩa là tự do sẽ được sử dụng cho bất kỳ ai và tự do sẽ được phân phối mà không có hạn chế nào. Hiện tại là 16%, hoặc 5 trong số 30 bộ dữ liệu là mở.

Truyền hình và báo chí Thụy Điển tháng này đã nói về sáng kiến của Krantz. Krantz khẳng định một bài viết trên blog của Quỹ Tri thức Mở, mà nó viết rằng ông đx có liên hệ với các nhân viên dân sự mà họ muốn giúp và rằng muốn giúp và rằng ông đã nói chuyện với một chính trị gia về những thay đổi về sự làm luật.

“Tôi đã nghe từ một ít các nhân viên dân sự trong cơ quan hành chính và đã được liên hệ bởi một thành viên của nghị viện. Tôi không nghĩ các chính trị gia khác hiểu được sáng kiến của tôi”.

Krantz giải thích rằng các cơ quan chính phủ Thụy Điển về truyền thống là rất độc lập đối với các bộ. “Điều này làm khó khăn cho các cơ quan hành chính đưa ra các dữ liệu của họ. Pháp luật châu Âu về chủ đề này có thể là hữu ích”.

Swedish public administrations should publish their data in an open format, says Peter Krantz, a government IT worker, speaking under personal title. Krantz earlier this month launched a website, Opengov.se, showing whether public data is available or not, and listing data formats.

"On opengov.se I want to make visible how data is tucked away in the Swedish public sector. I hope this will result in more of this data becoming available", Krantz explains on the site.

The IT worker is inviting others to help collecting information about public administration's data sets. He hopes that the website will demonstrate the benefits of open access to public sector data in open formats. "Information becomes more valuable as it is shared, less valuable as it is hoarded", Krantz writes on the website.

"Access to this information will enable citizens to form an opinion on the performance of the public sector and their use of resources. Companies could help create new e-government services, using and refining the information."

The table currently lists thirty data sets. It shows for instance, that a collection of statistics on the city of Malmö is available for free as HTML. Similar data on the city of Göteborg is not freely available and stored in a proprietary data format.

On the front page of the website, Krantz displays the percentage of data sets that are fully open, meaning free to be used by anyone and free to be distributed without restriction. Currently 16 percent, or five out the thirty data sets are open.

Swedish TV and newspapers this month reported on Krantz' initiative. Krantz confirms a blog post by the Open Knowledge Foundation, that writes that he has been in contact with civil servants that want help and that he has talked to a politician about changes to legislation.

"I heard from a few civil workers in the administration and was contacted by one member of parliament. I do not think other politicians are aware of my initiative."

Krantz explains that Swedish government agencies are traditionally very independent from ministries. "This makes it difficult to get agencies to hand over their data. European legislation on this topic could be helpful."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.